top of page
ค้นหา
  • neostructureth

นั่งร้านลิ่มล็อค ดีกว่านั่งร้านปัจจุบัน?

อัปเดตเมื่อ 5 ม.ค. 2564



ตอนนี้ถ้าขับรถผ่านตามไซต์งานก่อนสร้าง โดนเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ เช่น ฤทธา หรือ อิตาเลียน-ไทย หากมองลองเข้าไปด้านใน จะเห็นนั่งร้านที่มีลักษณะเด่นสวยงาม ดูแข็งแรง สีออกเงินๆสะท้อนแสง เต็มพื้นที่ไปหมด นั่งร้านชนิดนี้ เราเรียกกันว่า "RINGLOCK SCAFFOLDING" หรือ นั่งร้านลิ่มล็อค

นั่งร้านลิ่มล็อค ใช้กันมาอย่างแพร่หลาย ที่ประเทศฝั่งยุโรป และอเมริกา ด้วยเหตุผลหลักๆ 3 ข้อ

1) ความปลอดภัย นั่งร้านลิ่มล็อค มีความแข็งแรง และะปลอดภัย สามารถต่อสูงได้โดยไม่โคลงเคลง เนื่องจากการออกแบบ และติดตั้ง ให้ Ring หรือ แหวน มีด้วยกัน 8 แกน คือ บน ล่าง ซ้าย ขวา และแนวทแยง ทำให้นั่งร้านลิ่มล็อค มีการทักทอโครงสร้างให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น

2) ค่าแรงคนงาน นั่งร้านลิ่มล็อค ออกแบบมาให้การติดตั้ง ใช้เพียงแค่ "ค้อน" สำหรับการตอกลิ่ม เพื่อล็อคให้ ส่วนแขน/คาน กับส่วนเสาติดกัน ทำให้ลดการใช้คนงานในการติดตั้ง และระยะเวลาในการติดตั้งนั่งร้านลิ่มล็อค ก็เร็วกว่านั่งร้านแบบเฟรม หรือนั่งร้านทั่วไป กว่า 40% ทำให้ผู้รับเหมาประหยัดค่าแรง

3) การติดตั้งยืดหยุ่น นั่งร้านลิ่มล็อค มีระยะแขน/คาน ที่หลากหลาย ตั้งแต่ 60ซม. จนถึง 240ซม. โดยระยะจะเพิ่มขึ้นทุกๆ 30ซม. ทำให้สามารถติดตั้งงานได้หลากหลายรูปแบบมาก เช่น นั่งร้านลิ่มล็อคตั้งบนบันไดเลื่อน เพื่อซ่อมบำรุงเพดานห้างที่สูง หรือ ต่อคร่อมโครงสร้างต่างๆ ในขณะที่ด้านล่างก็ยังใช้งานได้ปกติ

ส่วนนั่งร้านปัจจุบัน ที่ใช้กันทั่วไป หรือที่เราเรียกกันว่า นั่งร้านญี่ปุ่น ก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ เนื่องจากหาซื้อง่าย และราคาถูก แต่เนื่องด้วยการแข่งขันด้านราคาที่สูงมาก ทำให้มีหลายโรงงานลดสเปคความหนาของเหล็ก จากเดิม 2.3มม. จนปัจจุบัน มีความหนาเหล็กที่ใช้งานกันเพียง 1.2มม. เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ดังนั้นนั่งร้านราคาถูก อาจจะไม่ได้ดีเสมอไป ต้องสอบถามความหนาเหล็ก และน้ำหนักสินค้าทุกครั้งเพื่อเปรียบเทียบราคา หรือนั่งร้านมือสอง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะจัดซื้อนั่งร้านคุณภาพดี ผ่านการคัดเลือกการใช้งานมาไม่กี่ครั้ง ในงบประมาณที่จำกัดได้

บทสรุป คือ ทั้งนั่งร้านลิ่มล็อค และนั่งร้านญี่ปุ่น หรือกระทั่งนั่งร้านมือสอง ล้วนมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานให้ตอบโจทย์มากกว่า ดังนั้นก่อนจะซื้อสินค้าต้องคิดให้ดีเลือกใช้เท่าที่จำเป็น และอย่าลืมที่จะสอบถามสเปคและน้ำหนักทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้งาน cr. ขอบคุณแหล่งที่มาภาพจาก Pinterest


ดู 769 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page